สื่อการสอน
นับเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากประการหนึ่งในกระบวนการเรียนการสอน
นอกเหนือจากตัวผู้สอน ผู้เรียน และเทคนิควิธีการต่างๆ บทบาทของสื่อการสอน ก็คือ “ตัวกลาง” หรือ “พาหนะ” หรือ “เครื่องมือ” หรือ “ช่องทาง” ที่ใช้นำเรื่องราวข้อมูลความรู้หรือสิ่งบอกกล่าว
(Information) ของผู้ส่งสารหรือผู้สอนไปสู่ผู้รับหรือผู้เรียนเพื่อทำให้การเรียนรู้หรือการเรียนการสอนบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายที่วางไว้ได้เป็นอย่างดี
สื่อการสอน ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีด้านต่างๆ
จากสื่อพื้นฐานซึ่งเป็นภาษาพูดหรือเขียน ปัจจุบันสื่อมีหลายประเภทหลายรูปแบบ
ให้ผู้สอนได้พิจารณาเลือกใช้ตามความเหมาะสมของสื่อแต่ละประเภทที่มีคุณลักษณะหรือคุณสมบัติเฉพาะตัวของมันเอง
ความหมายของสื่อการสอน
วัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ ที่ใช้เป็นสื่อกลางที่ผู้สอนใช้ส่งหรือถ่ายทอดความรู้
เจตคติและทักษะตามจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้
ประเภทของสื่อการสอน
1.
สื่อวัสดุ (Software) คือ สื่อที่เก็บความรู้อยู่ในตัวเอง จำแนก 2 ลักษณะ
1.1 ถ่ายทอดความรู้ได้ด้วยตนเอง
2. สื่ออุปกรณ์ (Hardware) คือ
ตัวส่งผ่านความรู้ที่อยู่ในตัววัสดุ เช่น เครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ เครื่องเสียง
เครื่องเล่นต่างๆ เครื่องส่ง คอมพิวเตอร์ ฯลฯ
เมื่อกล่าวถึงการสื่อการสอนในกระบวนการเรียนการสอนโดยทั่วไป
ส่วนใหญ่จะคำนึงถึงวัสดุ อุปกรณ์ ที่ใช้ประกอบการเรียนรู้ ซึ่งได้แก่
ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ มากกว่าเทคนิคหรือวิธีการ ดังนั้นจึง
นิยมเรียกสื่อการเรียนการสอนว่าอุปกรณ์ช่วยสอนหรืออุปกรณ์การสอน (Teaching Aids) ซึ่งหมายถึง
วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบการเรียนรู้หรือเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อความหมาย
อันจะส่งผลให้ผู้เรียน เกิดความเข้าใจในบทเรียนได้ง่ายขึ้น
คุณสมบัติสื่อที่ดี
1. คุณสมบัติในการจับยืดความรู้และประสบการณ์
(Fixative Property)
2. คุณสมบัติในการดัดแปลงเอาชนะข้อจำกัดต่างๆได้
(Manipulative Property)
3. คุณสมบัติในการแพร่กระจาย
(Distribute Property)
คุณค่าของสื่อการเรียนการสอน
1. สื่อการสอนสามารถเอาชนะข้อจำกัดเรื่องความแตกต่างกันของประสบการณ์ดั้งเดิมของผู้เรียน
2. ขจัดปัญหาเกี่ยวกับเรื่องสถานที่ ประสบการณ์ตรงบางอย่าง หรือการเรียนรู้
1. สื่อการสอนสามารถเอาชนะข้อจำกัดเรื่องความแตกต่างกันของประสบการณ์ดั้งเดิมของผู้เรียน
2. ขจัดปัญหาเกี่ยวกับเรื่องสถานที่ ประสบการณ์ตรงบางอย่าง หรือการเรียนรู้
3. ทำให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงจากสิ่งแวดล้อมและสังคม
4. สื่อการสอนทำให้เด็กมีความคิดรวบยอดเป็นอย่างเดียวกัน
5. ทำให้เด็กมีมโนภาพเริ่มแรกอย่างถูกต้องและสมบูรณ์
6. ทำให้เด็กมีความสนใจและต้องการเรียนในเรื่องต่างๆ มากขึ้น เช่นการอ่าน ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ทัศนคติ การแก้ปัญหา ฯลฯ
7. เป็นการสร้างแรงจูงใจและเร้าความสนใจ
8. ช่วยให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์จากรูปธรรมสู่นามธรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น