ความหมายของกราฟิกทางการศึกษา
กราฟิกทางการศึกษา หมายถึง
สื่อการสอนประเภทหนึ่งที่นำเอาหลักการทางศิลปะที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบเพื่อใช้ในการถ่ายทอดเรื่องราว
แนวคิด ความรู้
ข้อเท็จจริงระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนให้สามารถสื่อความหมายได้ตรงกัน
ประเภทของสื่อวัสดุกราฟิก
1.แผนภูมิ (Chart) เป็นแผนภูมิที่ใช้แสดงลักษณะสัมพันธ์ ความต่อเนื่อง ความแตกต่าง องค์ประกอบ
กระบวนการ ความเปลี่ยนแปลง โดยใช้เส้นภาพถ่าย สัญลักษณ์ เครื่องหมายและคำบรรยายประกอบกัน
แผนภูมิแบบตาราง
|
2.แผนภาพ (Diagrams) เป็นภาพวาดหรือภาพร่างคราวๆ รวมถึงตัวอักษร สัญลักษณ์
แสดงให้เห็นเฉพาะส่วนที่สำคัญของวัตถุอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อแสดงความสัมพันธ์ของโครงสร้าง
หรือการทำงานที่ซับซ้อนให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น
แผนสถิติแบบเส้น (Line Graph) |
แผนสถิติแบบแท่ง(Bar Graph) |
แผนสถิติแบบวงกลม (Circle OR Pie Graph) |
ลักษณะของแผนภูมิที่ดี
1.ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แสดงแนวคิดเดียว
2.เนื้อหาถูกต้อง ทันสมัย ตรงกับวัตถุประสงค์
3.ดึงดูดความสนใจ มีขนาดพอเหมาะ
4.ใช้สีเรียบๆ เพียง 2-3 สี หรือใช้เพื่อเน้นความสนใจ
5.ตัวอักษรอ่านง่าย
และควรเป็นแบบเดียวกันนอกจากต้องการเน้น
6.ชื่อเรื่องและเนื้อหาควรสอดคล้องกับภาพและใช้ตัวอักษรที่โตกว่าคำบรรยาย
ลักษณะของแผนสถิติที่ดี
1. แผนสถิติ
ไม่ควรแสดงความสัมพันธ์หรือเปรียบเทียบข้อมูลเยอะเกินไป
2. ควรมีชื่อเรื่องของแผนสถิติ
3. ตัวเลขหรือสัญลักษณ์ ควรมีขนาดโตพอสมควร
มีความสวยงาม
4. ถ้ามีการใช้สัญลักษณ์ เครื่องหมาย ตัวเลข
สี ควรแสดงความหมายอย่างชัดเจน
ประเภทของสื่อวัสดุ สามมิติ
1.หุ่นจำลอง (models) วัสดุสามมิติที่สร้างขึ้นเพื่อเลียนแบบของจริง เนื่องจากข้อจำกัดบางประการที่ไม่สามารถจะใช้ของจริง ประกอบการเรียนการสอนได้
2.ของจริง (real objects) สิ่งเร้าต่างๆที่มีสภาพเป็นของเดิมแท้ๆของสิ่งนั้นอาจเป็นสิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติหรือสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น และเป็นได้ทั้งสิ่งมีชีวิตและสิ่งที่ไม่มีชีวิต ผู้เรียนสามารถรับรู้และเรียนรู้ของจริงได้ด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5
3.ป้ายนิเทศ (bulletin boards) เป็นทัศน์วัสดุที่นำมาใช้ในการแสดงเรื่องราวต่างๆ
แก่ผู้ดูโดยใช้วัสดุหลายอย่างติดไว้บนแผ่นป้าย
4.อันตรทัศน์ (diorama) เป็นทัศน์วัสดุที่ออกแบบเป็นสื่อ 3 มิติเลียนแบบธรรมชาติหรือบรรยากาศสิ่งแวดล้อมที่เป็นของจริง
กระตุ้นความสนใจได้ดีด้วยลักษณะเป็นฉาก ที่มีความลึกคล้ายกับของจริง
ข้อดีของสื่อวัสดุ 3 มิติ
1. อยู่ในลักษณะ 3 มิติ
สามารถจับต้องและพิจารณา รายละเอียดได้
2. เหมาะสำหรับการแสดงที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า
3. สามารถใช้แสดงหน้าที่และลักษณะส่วนประกอบ
4. ช่วยในการเรียนรู้และการปฏิบัติทักษะชนิดต่าง
ๆ
5. หุ่นบางอย่างสามารถผลิตได้ด้วยวัสดุท้องถิ่นที่หาได้
ข้อจำกัดของสื่อวัสดุ 3 มิติ
1. ต้องอาศัยความชำนาญในการผลิต
2. ส่วนมากราคาจะแพง
3. ปกติเหมาะสำหรับการแสดงต่อกลุ่มย่อย
4. ชำรุดเสียหายได้ง่าย
5. ถ้าทำได้ไม่เหมือนของจริงทุกประการ
บางครั้งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้
4. วัสดุกราฟิก เช่น แผนภูมิ แผนภาพ โปสเตอร์
ภาพถ่าย ภาพเขียน การ์ตูน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น